วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

ร้านไทยเจริญ



หนึ่งในร้านที่ทานกันมาตั้งแต่เด็ก ชอบกันทั้งครอบครัว เวลาจะเลือกว่าวันนี้จะกินอะไรดี มันจะต้องมีร้านนี่ พ่อชอบ ร้านนี้แม่ไม่ชอบ ร้านนี้พี่กิน น้องไม่กิน อะไรแบบนี้ทุกครอบครัวนะ ผมว่า แต่ไทยเจริญ เป็นหนึ่งในหลายๆ ร้านของครอบครัวผม ที่ชอบกันทุกคน ก็เลยถือวิสาสะเอาซะเลย ว่าคนอื่นๆ ก็น่าจะชอบ เลยพาไปชิม...

บรรยากาศร้านตามที่เห็นเลยครับ โล่ง โปร่ง สบาย ตามสไตล์โบราณ ร้านยุคนี้ เหลือกันจริงๆ ไม่มากแล้วครับ ถามเจ้าของร้านก็ได้ความว่า ผ่านฟ้า พูนสิน เป็นร้านประมาณเดียวกันแต่โบร่ำโบราณ แต่ที่โดดเด่นของไทยเจริญ เห็นจะเป็นลูกค้า ... ไม่ว่าจะนักการเมือง ทั้ง ส.ส. ส.ว. หรือรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ มากมาย ผมเชื่อว่า "ไม่มีนายกรัฐมนตรีท่านใดไม่เคยมากินที่ ไทยเจริญ" หากวันใดมีประชุมที่รัฐสภา ไทยเจริญ ก็ดูเหมือนเป็นหนึ่งในตัวเลือกสุดฮิต เพราะเดินทางง่าย ใกล้นิดเดียว นอกจากนักการเมือง ยังมี ทหารชั้นผู้ใหญ่มากมาย มาทานกันทุกเที่ยง สาเหตุเดียวกัน เดินทางสะดวก ของทหารนี่เดินมาได้เลย แค่ข้ามถนนครับ



เอาล่ะ ว่าแล้วก็สั่งอาหารกันเลยดีกว่า วันนี้เริ่มที่เมนูเรียกน้ำย่อยก่อนครับ ที่เห็นมาในจานเป็น "ทอดมันกุ้ง หอยจ๊อ และในสุดเป็น แฮ่กึ๊น" อันนี้แอบบอกกันหน่อย เผื่อคนไม่ทราบ หลายคนถามมาว่า หอยจ๊อ ต่างกับ แฮ่กึ๊น ยังไง อันไหนเป็นอันไหน จำง่ายๆ เลยครับ "หอยจ๊อ" ทำจากปู (หอย แปลว่า ปู ในภาษาจีน ... งงเลยอ่ะดิ หอย แปลว่า ปู) เวลาหั่นเค้าจะหั่นเป็นปล้องๆ เหมือนอ้อยควั่น ครับ ส่วน "แฮ่กึ๊น" ทำมาจาก กุ้ง ครับ (แฮ หรือ แฮ่ แปลว่า กุ้ง ในภาษาจีนครับ) อันนี้จะหั่นเป็น แว่นๆ เฉียงๆ เหมือนกับ "ฮือก๊วย" ครับ (ฮือ แปลว่า ปลา ในภาษาจีนครับ) วันนี้ได้เรียนภาษาจีนไปในตัว อิ่มด้วย ฉลาดขึ้นด้วย ... จานนี้ดีมาดๆ ตรงที่ความสดของ กุ้ง และ ปู ครับ ส่วนที่ทำให้อร่อยเป็นพิเศษต้องเป็นการทอด ทอดให้กรอบนอก นุ่มใน ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วหลายๆ คน กรอยนอก แล้วส่วนมากข้างในจะไม่สุกดีด้วยซ้ำครับ ที่นี่ทำได้ดี มีน้ำจิ้มบ๊วยมาด้วย อร่อยไปเลย

หมายเหตุ : สำเนียงในการออกเสียงทั้งหมดเป็นสำเนียงเฉพาะตัวที่ติดมาจากไหนไม่รู้ หากผิดพลาดประการใด คนไทยเชื้อสายจีนตัวจริง รบกวนเข้ามาแก้ไขให้ด้วยครับ



ต่อจากของทานเล่นก็เป็น "เป็ดย่างไทยเจริญ" เป็ดที่นี่ออกสไตล์เป็ด แดงๆ คล้ำๆ ฉ่ำๆ เหมือนกับที่ พูนสิน , สีฟ้า แล้วก็ เอ็มเค สุกี้ ประมาณนี้ ... ที่ต้องยกตัวอย่างเพราะมันไม่เหมือนเป็ดย่างสไตล์ฮ่องกง ที่ออกดำๆ แย่เดียว หรือไม่เหมือนเป็ดย่างสไตล์ร้านขายบะหมี่หมูแดงที่ออกแดงๆ อย่างเดียว เป็ดที่นี่ย่างได้ดี หนังไม่กรอบ แต่ไม่เหนียวแม้แต่นิดเดียว ที่เด็ดก็คือรสชาดของน้ำราดเป็ดครับ ที่นี่กลมกล่อมและเข้มข้นได้ใจมาก ...วันนี้ลืมไปอย่าง "ไส้แก้ว" ครับ ถ้าใครชอบใส้เป็ด อย่าลืมสั่งล่ะ ที่นี่สุดยอดเลย




"ลูกชิ้นกุ้งผัดผักโสภณ" จำได้ว่าตอนเด็กๆ ชอบชื่อเมนูนี้มาก เพราะเป็นคนไม่ค่อยทานผัก เลยรู้จักผักไม่เยอะ เมื่อครั้งได้ยินชื่อ ผักโสภณ ครั้งแรก จึงรู้สึกว่า ผักอะไร ชื่อเพราะจัง ชื่อเหมือนคนเลย ... แต่สุดท้ายจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่ชอบทานผักอยู่ดี ... เมนูนี้คนร่วมทานบอกว่าอร่อยมากๆ แต่ผมจะวิจารณ์เฉพาะลูกชิ้นกุ้งกับซอสมันแล้วกัน ว่าลูกชิ้นกุ้งเหนียวกำลังดี แล้วก็เหมือนกับเมนูกุ้งอื่นๆ ของที่นี่คือ กุ้งค่อนข้างสด ส่วนรสชาดซอสก็เข้ากันได้กับลูกชิ้นเป็นอย่างดี เข้มข้นสไตล์จีนโบราณ (ที่บอกโบราณเพราะสมัยนี้เค้าไม่รู้ผัดกันยังไง ไม่เข้มข้น เข้าเนื้อ ซะเป็นส่วนใหญ่)... อ้อ สงสัยอีกอย่าง ว่าใครเคยเห็นผักโสภณในอาหารอื่นๆ ช่วยแวะมาบอกที เพราะเกิดมาก็เห็นมันอยู่กับลูกชิ้นกุ้งอย่างเดียว ยังกับฝาแฝดยังไงยังงั้น

เมนูต่อไปเป็น "ผัดจับฉ่ายจีน" เมนูนี้เดิมทีมีไว้ถนอมอาหาร ประมาณว่าทำทานไม่หมดแล้วผักมันจะเน่าจะเปื่อยไปเสียก่อน ด้วยความฉลาดล้ำเลิศ ของคนจีนจึงนำมาทำเป็น จับฉ่าย (ผักต้มรวมกันหลากหลายชนิด จนเปื่อย) ต่อมาคงเบื่อ กินแต่ผักต้ม เลยพัฒนามาเป็น ผัดจับฉ่าย ใส่วุ้นเส้นเข้าไปเพิ่มความหลากหลาย และทันสมัยขึ้น แถมกุ้งไปสองสามตัวเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และกันคนด่าว่า "แพงจัง มีแต่ผัก"

แท่น แทน แท้นนนนนน !!! ผู้ชนะวันนี้ได้แก่ "ปลาดุกทอดกรอบผัดเผ็ด" เมนูนี้เป็น "เมนูไร้เทียมทาน" ประจำวันครับ ชนะขาดลอยทุกเมนู และทุกร้าน รับประกัน หาทานอร่อยกว่านี้ยากแล้วล่ะ ที่นี่ทอดปลาได้กรอบ เคี้ยวเข้าไปได้ทั้งกระดูก ไม่ต้องกลัวก้างกันเลย ส่วนเครื่องเทศต่างๆ ก็ดับกลิ่นที่แทบจะไม่คาวอยู่แล้ว ให้ไม่มีกลิ่นอะไรกวนใจเลย เครื่องแกงนี่ทีเด็ด เป็นส่วนที่ทำให้ปลาดุกทอดกรอบผัดเผ็ดที่นี่อร่อยกว่าใคร กลมกล่อมจนต้องเอียงจานเอาน้ำราดข้าวกันเลยทีเดียว ใครไปกันหลายๆ คนแนะนำสั่ง 2 จานไปเลย เดี๋ยวจะทานไม่พอ

ปิดท้ายขบวนด้วยอาหารเหลากันหน่อย เดี๋ยวจะดูไม่ไฮโซ หลังจากเจอปลาดุกผัดเข้าไปเต็มๆ "ขาห่านอบหมี่" ที่นี่พิเศษตรงขาห่านเลยจริงๆ อบเครื่องได้เข้มข้น จนเหนียวนอกเปื่อยใน ดูดได้ไม่ติดกระดูกเลย อันนี้เรียกว่า "เมนูปากมัน ตัวแม่" เลย ดูดแล้วเพลินมากๆ อร่อยอย่างลืมตัวจนขี้เกียจเช็ดปากกันเลยทีเดียว

อิ่มแล้วครับ กับไทยเจริญ ร้านเก่าแต่ยังเก๋าอยู่ ไปมาสะดวก ตรงข้างๆ สวนอัมพรนี่เอง จอดรถหน้าร้านได้เลย ถ้าจะให้ดีบอกอ่านเจอมาใน แทน ไร้เทียมทาน เพิ่มเรตติ้งให้กันหน่อยก็จะดี "สวัสดี ราตรีสวัสดิ์" (อันนี้เห็นหนังสือรถชื่อดัง เอ็กส์โอ ออโต้สปอร์ต เค้าลาผู้อ่านแล้วชอบ เลยขอเลียนแบบหน่อย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม