วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยว ไก่คั่ว วรจักร

หันไปกินตามตรอก ออกตามทีวี แบบคุณพี่พิธีกรชื่อดังดูบ้าง และเพื่อให้การกตัญญูรุ้คุณ จึงต้องเอาของชอบของคุณแม่ (คุณแม่จริงๆ ครับ ไม่ใช่แม่คุณแต่ประการใด) มาประเดิมการชิมตามตรอก ออกตามทีวี เป็นร้านแรก นั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ฟังดูธรรมดา แต่รับรองร้านนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน รับรองไปอีกอย่างว่า อร่อยไม่แพ้ใคร ไม่งั้นจะไปให้รางวัลไร้เทียมทานเค้าได้ยังไง ใช่มั๊ยครับ …

และแล้วก็ออกเดินทางไปยังตรอกที่ว่า ตรอกนี้อยู่ใกล้แยกวรจักร หากใครเป็นแฟนก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เจ้าดัง คงมาไม่ยาก ขับเลยร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ชื่อดังย่าน โรงพยาบาลกลาง ไปอีกแยกนึงครับ จะพบกับแยกวรจักร เลี้ยวขวาเลยครับ จากนั้นชิดซ้าย สังเกตุง่ายๆ ปากซอยมี ร้านโชคดีติ่มซำ และ เซเว่น อยู่ครับ ถ้ายังหาไม่เจอ ลองมองฝั่งตรงข้าม ตามรูปเลยครับ มีร้านขายยา ป้ายใหญ่อลังการ หาไม่ยาก

จากนั้นเข้าซอยที่เขียนว่า บ้านดอกไม้ 1 ไปเลยครับ เดินตรงเข้าไปเรื่อยๆ ลึกพอประมาณ แถมมืดอีกต่างหาก ไม่เป็นไร อย่าเพิ่งตกใจ ระหว่างทางจะค่อยๆ สว่างขึ้นด้วย แสงไฟจากเตาย่าง หมูสะเต๊ะ แวะสั่งไปทานเล่นระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวได้เลยครับ เผื่อคิวยาว จะได้ไม่หิวจนปวดท้อง จากนั้นเดินเข้าไปอีกนิดเดียวจะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่ว่า อยู่ตรงหน้าเลยครับ ทั้วซ้ายทั้งขวา ร้านเดียวกันครับ เลือกนั่งได้เลยตามอัธยาศัย แล้วแต่ใครถนัดซ้าย ถนัดขวา ครับ สิ่งแรกที่ทำให้ร้านนี้ไม่เหมือนที่อื่นคือชื่อครับ ปกติจะได้ยินคนเรียกก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ที่นี่ เรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว ครับ ต่อจากนี้เลยจะขอเรียกตามที่นี่ก็แล้วกันนะครับ

หลังจากนั่งลงเสร็จให้รีบสั่งก่อนเลยครับ ว่าจะทานอะไร วันนี้ที่จะเอามาให้ชิมกันก็มีครบทุกรายการเลยครับ ทั้ง ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วเส้นใหญ่ ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วเส้นหมี่ ก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำ ข้าวผัดคะน้าไก่ใส่กุ้ง สั่งกันตามชอบเลยครับ จากนั้นก็แนะนำให้สั่ง ปีกไก่ทอดน้ำปลา มาทานเล่น ระหว่างรอ ก๋วยเตี๋ยวครับ ไม่เป็นไร ไม่ต้องกลัวว่ามันจะตีกับ หมูสะเต๊ะ จนเยอะแยะไปหมด รับรองครับ สั่งไปเถอะ ของเค้าอร่อยทั้งสองอย่างจริงๆ แล้วอีกเหตุผลคือ ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วร้านนี้ขายดีมากๆ ครับ บางครั้งอาจจะนานจนคาดไม่ถึง มีอะไรรองท้องจะได้รออย่างสบายใจ ไก่ที่นี่ทอดได้ดีครับ ไม่กรอบจนแข็ง และไม่นิ่มจนเหนียว ทานกับน้ำจิ้มแจ่ว เข้าก้านนนน เข้ากัน ครับ หมูสะเต๊ะไม่ได้ถ่ายรูปนะครับ ขอโทษจริงๆ ถ่ายไม่ทันครับ ผู้ร่วมขบวนชิม ซัดเกลี้ยงภายในพริบตา แต่สัญญาคราวหน้าไป ถ่ายมาให้ดูแน่นอนครับ

หลังจากทานของทานเล่นกันจนจะอิ่ม ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่สั่งไปทุกรายการ ก็มาวางอยู่ตรงหน้า เดี๋ยวจะรายงานให้อ่านเป็นจานๆ ไปก็แล้วกันครับ จานแรกเอาให้งงกันไปเลยดีกว่า กับ ข้าวผัด … ฮ่าฮ่าฮ่า ชวนมาร้านก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว แต่สั่งข้าวผัด อย่าเพิ่งงงครับ ที่สั่งนี่มีเหตุผลนะครับ ปกติแล้วข้าวผัดที่ดี มักจะมีกลิ่นกระทะครับ แล้วพอมาเจอร้านที่ใช้กระทะคั่วก๋วยเตี๋ยว โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว ที่ต้องทำให้ไหม้นิดๆ เพื่อให้มีกลิ่นกระทะ มันจะส่งผลให้กระทะของร้านนั้นๆ มีกลิ่นกระทะที่หอมมากๆ เมื่อนำมาทำข้าวผัด กลิ่นกระทะจะติดมามากกว่า กระทะทั่วๆ ไป ทำให้หอมมากๆ ครับ รับรองได้ว่า มีข้าวผัดไม่เยอะหรอกครับ ที่จะมีกลิ่นกระทะที่หอมมากขนาดนี้ ส่วนวัตุดิบมีคะน้า ไก่แล้วก็กุ้งครับ พวกเนื้อสัตว์นี่ใช้เหมือนกันกับก๋วยเตี๋ยว เลยจะไปเล่าให้ฟังตอนทานก๋วยเตี๋ยวแล้วกันครับ


จานต่อมาก็ต้อง ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว ครับ เพราะอุตส่าห์ มาถึงนี่เพื่อชิมก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว มันแต่ทานอย่างอื่น ซะเยอะ เดี๋ยวอิ่ม ก็จะรู้สึกไม่อร่อยกันพอดี ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่นี่มีสองเส้นครับ คือเส้นใหญ่ แบบที่เราๆ เคยทานตามปกติ กับเส้นหมี่ครับ เส้นหมี่นี่ออกจะแปลกตาสำหรับผม และคนทั่วๆ ไปนิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยเจอครับ เราลองจากเส้นใหญ่ก่อนดีกว่า จะได้เปรียบเทียบกับที่เคยทานมาง่ายหน่อย ว่าอร่อย ไม่อร่อย ต่างกันอย่างไร เส้นใหญ่ที่นี่ผมสังเกตุอย่างตั้งแต่ตอนเค้าทำแล้ว ว่ามีพนักงานอยู่คนนึง ที่คอยถือเส้นใหญ่เต็มมือ แล้วค่อยๆ แยกใส่ลงไปในกระทะทีละเส้น ทีละเส้น เพื่อให้คนผัด ผัดง่าย เส้นไม่ติดกัน และที่สำคัญ เมื่อมาอยู่กับคนทาน ทำให้ทานง่าย ไม่ติดกันเช่นกันครับ นอกจากนั้น เส้นยังเหนียวเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่เคยทานมา ต่อมาก็รสชาติครับ ปกติผมจะเป็นคนทานก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วไม่ปรุง เลยเอาบรรทัดฐานของตัวเองมาตอบจากรสชาติ ที่ไม่ได้ปรุงแล้วกันครับ ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่นี่ รสชาติเข้มข้นมากๆ ครับ ออกเค็มนิดๆ แต่ไม่ได้รู้สึกเค็มเหมือนจาก เกลือ หรือน้ำปลา แต่เป็นผลของการคั่วจนมีกลิ่นกระทะเยอะเป็นพิเศษครับ ต่อมาไฮไลท์ของจานนี้เลยก็คือไก่ครับ ไก่ที่นี่เป็นสิ่งที่ทำให้ ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่นี่ได้รับรางวัล เมนู ไร้เทียมทาน จากแทน ไร้เทียมทาน ไปครองโดยนำขาดคู่แข่งทั่วไป กับความเป็นไก่บ้านนี่แหละครับ ปกติก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วจะใช้ไก่เลี้ยงครับ แต่ที่นี่ไม่เหมือนใคร ใช้ ไก่บ้าน เป็นที่ทราบกันอยู่ว่า ไก่บ้านพิเศษ ตรงการเจริญเติบโตที่ต้องหากินยากลำบากกว่าไก่เลี้ยงสักหน่อย อีกทั้งพื้นที่วิ่งเล่นก็ออกจะมากกว่าเยอะพอสมควร ทำให้โตมาอย่างแข็งแรง กล้ามเป็นมัดๆ เนื้อจึงไม่นุ่ม และไขมันจึงไม่หนาเหมือนไก่เลี้ยงที่ทานกันทั่วไป เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเวลาทานกับก๋วยเตี๋ยว ความเหนียวของเนื้อไก่บ้าน จึงเข้ากับความเหนียวของเส้นใหญ่ที่นี่เป็นอย่างดี เมนูนี้ ไร้เทียมทานอย่างไม่ต้องสงสัย


จานต่อมา ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วเส้นหมี่ ครับ จานนี้นอกจากเส้น ไม่ต้องวิจารณ์กันแล้วนะครับ ลุยกันที่เส้นอย่างเดียวไปเลยครับ การใช้เส้นหมี่มาคั่วก๋วยเตี๋ยวนี่ บอกได้เลยครับ ว่ามีข้อดีอยู่มากพอสมควร ลำดับแรกเลย คือการอมน้ำมันที่ต่ำกว่าเส้นใหญ่อย่างเห็นได้ชัด เหมาะกับคนที่รู้สึกว่าก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วนี่มันเกินไป ลองเส้นหมี่ครับ รับรองติดใจ นอกจากนั้นก็เรื่องกลิ่น เล้นหมี่มีความสามารถดูดกลิ่นได้ดีกว่า เพราะมันเล็กและติดกันเป็นก้อนๆ ที่ยังพอมีร่องระหว่างเส้นต่อเส้น ให้กลิ่นเข้าไปแทรกซึมครับ เมื่อเจอข้อดีที่ว่านี้ ผมว่าที่เหลือก็ต้องลองเองดูแล้วหล่ะ ว่าชอบเส้นไหนมากกว่ากัน


สุดท้าย ก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำ เมนูนี้แหละตัวจริงของคนกลัวอ้วน กลัวน้ำมัน เพราะเหมือนทานก๋วยเตี๋ยวน้ำทั่วไปเป๊ะ ต่างกันก็ตรงที่เมนูนี้มีทีเด็ดที่ซุปครับ หอมและหวาน เพราะทางร้านมีไก่มากมายให้ใส่ลงไปเคี่ยวเพื่อให้น้ำซุปเกิดรสชาติ ครับ พิเศษอีกอย่างคือเครื่องที่ใส่ครับ มองเผินๆ เหมือนใส่หมูสับด้วย แต่ขืนทำอย่างนั้นเสียชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วแย่เลย มันต้องไก่สับครับ พิเศษไม่เหมือนใคร ทานกับซุปใสๆ เข้ากันดีครับ ใครทานแห้งไปแล้ว สั่งมาแก้เลี่ยนก็ดีนะครับ ร้อนๆ คล่องคอดี

ส่วนวันนี้ สวัสดี ราตรีสวัสดิ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม