วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

โรตี มะตะบะ




"แทน ไร้เทียมทาน" เทปนี้ถ่ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภา ที่ผ่านมานี่เอง เลือกร้านกันแทบไม่ทัน เนื่องจากร้านที่ตั้งใจจะไปในทีแรกขอเลื่อนไปเป็นอาทิตย์ถัดไป สุดท้ายเลยมานึกออกที่นี่เลย ท่าพระอาทิตย์ ร้านโรตี มะตะบะ ให้มันมีกลิ่นการเมือง เหลืองๆ แดงๆ กับแกงของร้านนี้กันหน่อย



เทปนี้ตั้งใจจะถ่ายกันเที่ยงๆ แต่กว่าจะได้ถ่ายจริงปาเข้าไป บ่ายๆ แล้ว เพราะขายดีมากๆ คนแน่นไปหมด เข้ามาต่อคิวทั้งซื้อกลับและกินที่ร้านกันอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ทีมงานรออาหารแต่ละจานที่จะเอามาถ่ายนานมากมาย แต่ไม่เป็นไร สุดท้ายก็ได้ถ่ายกัน เริ่มที่จานแรกเป็น "แกงเขียวหวานไก่สไตล์แขก" ที่ต้องบอกว่าสไตล์แขกนี่ ไม่ใช่เพราะแขกเป็นคนทำนะครับ แต่มันเป็นเพราะกลิ่นที่แตกต่างจากแกงเขียนวหวานไก่ไทย มากมายทีเดียว มันมีกลิ่นเครื่องเทศครับ แกงเขียวหวานไก่บ้านเรานั้นจะใส่ก็แต่เพียงเครื่องแกงที่ตำกันจากพริดเขียวและส่วนผสมอีกไม่กี่ชนิด ทำให้กลิ่นหนักไปทางพริกเขียว แต่นี่ดมจากกลิ่น น่าจะใส่เครื่องเทศสไตล์แขกเข้าไปหลากหลายชนิดด้วยกัน กลิ่นมันเลยหอมไปอีกแบบ ใครไม่ชอบเครื่องเทศอาจจะรู้สึกฉุนนิดๆ ในคำแรก แต่เข้าปากไปพร้อมกับโรตีแล้วล่ะ ก็มีลืมฉุนกันเลยทีเดียว


พูดถึงโรตีแล้วเอา "โรตี" มาคั่นก่อนดีกว่า ก่อนจะข้ามไปต่อกันที่แกงอื่นๆ โรตีที่นี่เค้าสุดยอดมากๆ กับแป้งที่หนานุ่ม กว่าที่เราๆ ท่านๆ ได้กินกันตามรถเข็นขายโรตีทั่วไป ไม่ทราบกว่าเพราะเค้านวดแป้งเก่งกว่า หรือจะตีแป้งเก่งกว่าก็ไม่ทราบได้ แต่ถ้าดูกันจากรูปที่ถ่ายมาจะเห็นว่า มือโรตีที่นี่ แกว่งแป้ง (ก็ไม่รู้เค้าเรียกอะไรเหมือนกัน) แต่ละทีนะ จากเล็กๆ กลมๆ ขยายไปได้ใหญ่เท่า Pizza เลยเดาว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้แป้งที่นี่หนานุ่ม อร่อยกว่าที่อื่นๆ โรตีที่นี่เค้าใช้แป้งแบบเดียวกันนี่แหละ ทำมันทั้งคาวและหวาน ที่เห็นนี่เป็นคาวก่อน เพราะแกงกำลังรออยู่ เดี๋ยวค่อยมาว่ากันที่หวานอีกทีแล้วกัน

โรตีมา แกงก็ต้องมี ... นี่เลย "กูลูหม่าแพะ" หรือจะ "กะลูหม่า" ก็ว่ากันไปตามสะดวก อันนี้ถ้ามีผู้รู้เข้ามาบอกหน่อยก็จะดี เพราะแทนเองก็อยากรู้อยู่ว่าเค้าเรียกอะไรกันแน่ สำหรับคนไม่คุ้นเคยคงนึกไม่ออกว่าแกงที่ว่ามันเป็นยังไง กูลูหม่าแพะ นี่ปกติที่เคยๆ กินจะออกแนวเข้มข้นด้วยเครื่องแกง และรุนแรงมากๆ กับกลิ่นเครื่องเทศ แต่ที่นี่ต่างจากที่อื่นอย่างเห็นได้ชัดตรง ความเข้มข้น ที่ถูกทำให้เจือจางเพื่อเข้ากับลิ้นของคนไทยมากขึ้น แต่ที่ยังเหลืออยู่แน่ๆ คือกลิ่นครับ กลิ่นชัดเจน และ ตรงประเด็นมากๆ จนทำให้จานนี้นี่แหละ ได้รางวัล "เมนูไร้เทียมทาน" ประจำวันนี้ไป กินกับโรตีนะ บอกได้เลยว่า "ขอกะลูหม่าแพะอีกถ้วย แล้วก็เอาโรตีมาอีกสองแผ่นด้วย"

ต่อจากเมนูไร้เทียมทานเป็นอีกแกง อันนี้ส่วนตัวแล้ว ชอบมากๆ เพราะหนึ่งเลย เป็นคนชอบกินถั่ว แล้วสองคือ ชอบกินเนื้อวัว ทำให้ "แกงมัสมั่นเนื้อ" จานนี้ถูกใจแทนสุดๆ ทั้งเนื้อ ทั้งถั่ว อยู่ใน "มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง รับรองได้ว่า ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา" ฮ่าฮ่าฮ่า โบราณเค้าก็บอกอยู่แล้วว่าอร่อย ไม่ต้องอธิบายแล้วสำหรับเมนูนี้

เพลิดเพลินกับโรตีอยู่หลายแกงแล้ว ลืมข้าวไปเสียได้อย่างไรเนี่ย ... เดี๋ยวคนอ่านจะถามเอาได้ว่า "คนไทยหรือเปล่า?" คนไทยครับ คนไทยต้องกินข้าว แม้จะอยู่ร้านแขกก็ต้องกินข้าวตามนิสัยของคนไทย เลยสั่งไป "ข้าวหมกไก่" ครับ เมนูนี้คนไทยคุ้นเคยกันดี ไม่ต้องไปถึงร้านแขกก็หากินได้ทั่วไป แต่ไหนๆ ได้ชิมของแขกตัวจริงแล้ว ต้องชมเค้าเลยว่าอร่อยจริงๆ ข้าวอาจจะเม็ดสั้นๆ หน่อย ไม่อร่อยเหมือนข้าวไทย แต่ไก่กับน้ำจิ้มที่นี่ สุดยอดครับ ไปลองชิมกันดูครับ ว่าสุดยอดจริงหรือเปล่า

จะไปของหวานอยู่แล้ว เจ้าของร้านรีบให้เด็กวิ่งมาบอก "พี่ๆ มีอีกเมนูเค้าอยากให้ชิม" หันไปดูเป็น "สลัดแขก" ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบกินผัก อยากจะปฏิเสทใจจะขาด ฮ่าฮ่าฮ่า แต่ไม่ได้ ต้องมีสปีริต เพื่อคุณผู้ชม "เอาวะ ลองมันดูซักตั้ง ผักก็ผัก" จริงๆ สลัดแล้ว แต่สลัดไม่หลุด ... เลยต้องชิมหน่อย ปรากฎว่า อร่อยแฮะ ... สำหรับคนชอบกินพวก สะเต๊ะ หรือ พระรามลงสรง รับรองชอบสลัดแขกชัวร์ "คอนเฟิร์ม ! ... เออ ... ฟันธงดีกว่า คอนเฟิร์มดวงกำลังตก"

มาแล้ววววววว เวลาที่ทุกคนรอคอย ขนม ขนม ขนม ... จริงๆ แอบคิดไว้ว่า "ที่นี่จะมีขนมอะไรแปลกๆ แขกๆ บ้างมั๊ยน้า" และแล้วก็ออกมาซะไม่แปลก "โรตี มะตะบะ" ครับทุกๆ คน ... เอาซะคล้ายของคาวที่กินไปหลายแผ่นก่อนหน้านี่เลย ... ต่างกันก็โรยน้ำตาลมา ส่วนมะตะบะก็เปลี่ยนจากใส้เนื้อใส้ผักมาเป็นใส้กล้วย ... เจ้าของร้านคงเห็นเราขำกัน เลยไม่รอช้าออกมาอีกสองเมนู ให้มันแปลกไปหน่อย ... "มะตะบะใส้กล้วยราดช็อคโกแล็ต" กับ "โรตีใส่ใข่" ครับ ... เออ แปลกขึ้นมาจริงๆ ... ทั้งหมดนี่ไม่วิจารณ์มากครับ เพราะบอกไว้แล้วว่ามือโรตีที่นี่ทีเด็ด ขนมมันจะไม่เด็ดได้ไงครับ ต้องมาลอง เอา แทน ไร้เทียมทาน รับประกันไปเลย ถ้าไม่อร่อย "ด่าเจ้าของร้านไป"





และแล้วก็จบอีกมื้อนึง ... อิ่มมั๊ยครับ ... ถ้าไม่อิ่มก็ออกไปหาอะไรกินซะนะ ... สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม