วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

น้ำ แข็งไส เช็งซิมอี้ แป้งกลม อารมณ์ดี

เพราะไหนๆ ก็ไปถ่ายร้านก๋วยเตี๋ยวไก่คั่ว วรจักร ซึ่งก็ไม่ไกลจากถนนข้าวหลามสักเท่าไหร่นัก แถมยังไม่พาไปทานร้านไม่มีแอร์ ทำให้ร้อนกันนิดหน่อย จะไม่แวะพาคุณผู้ชม ผู้อ่านไปทาน น้ำแข็งไส เจ้าประจำของ แทน ไร้เทียมทาน ก็จะกระไรอยู่ เลยต้องมีภาคต่อ
ร้านที่ว่านี่ตั้งอยู่บนทางเท้าหลังป้ายรถเมล์ถนนข้าวหลาม (หลังจริงๆ นะ หาดีๆ) บริเวณหน้าตรอกสุกร สังเกตุง่ายๆ อยู่ตรงข้ามร้านหัวปลา ตั้งจั๊วหลี เลยครับ ร้านที่ว่าเป็นรถเข็นขายน้ำแข็งใส มีชื่อตามป้ายที่แขวนอยู่ว่า เช็งซิมอี้ แปลตรงตัว ว่า แป้ง Happy หรือตั้งให้เพราะๆ หน่อยก็ แป้งกลม อารมณ์ดี แล้วกันครับ ร้านนี้ดำเนินกิจการโดย เฮียปึ้ง ซึ่งรับช่วงต่อจากรุ่นพ่อซึ่งขายมาหลายสิบปีแล้ว เลยต้องขอบอกไว้ตรงนี้ว่า ด้วยความเก่าแก่ทำให้ร้านที่ว่านี้ขายดีมากๆ แถมเวลาทำการก็สั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพราะเค้า เปิด 2 ทุ่ม แล้วก็ปิด 5 ทุ่ม เพราะของหมด แค่นั้นเองครับ

ในรูปนั่นคือ เฮียปึ้ง ผู้ดำเนินกิจการครับ

ว่าแล้วก็มาเริ่มดูกัน ว่าเค้ามีอะไรขายบ้าง ดูๆ จากรูปเอาบ้างแล้วกันนะครับ เยอะแยะ อธิบายกันไม่ถูกเลยทีเดียว เอาคร่าวๆ แล้วกัน ว่ามี ข้าวโพด ลูกเดือย เม็ดบัว ขนุน ถั่วแดง มันเชื่อม เผือก แตงไทย เยลลี่ วุ้นมะพร้าว มะพร้าวกระทิ แห้ว เฉาก๊วย และอื่นๆ อีกมากมาย ย้ำอีกทีว่า อธิบายกันไม่ถูกจริงๆ (จริงๆ แล้วลืมครับ มันเยอะจัด)



ลอดช่องก็มี สำหรับคนชอบขนมไทยๆ นอกจากนี้ยังมี สลิ่มอีกด้วย ที่ไว้ทานกับน้ำกระทิ

นอกจากที่ว่ามา ยังมีหม้อไฮไลท์ที่อยู่หน้าเฮียปึ้งเลย มีอยู่ 4 ช่อง ที่ว่าไฮไลท์ก็เพราะ 4 ช่องนี้เป็น แปะก๊วย รากบัว พุดทราจีนเชื่อม และ ลำไย ซึ่งโดยรวมๆ แล้วถือเป็นของแพงกว่าเครื่องอื่นๆ รอบๆ รถคันนี้ครับ นอกจากนี้ 4 ช่องนี้บอกได้เลยว่าอร่อยกว่าที่เคยทานมาหลายที่ เลยให้เป็นไฮไลท์ไปเลยแล้วกัน

ช่องที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็น แปะก๊วย ที่นี่อร่อยมากครับ ไม่มีความขมแม้แต่น้อยเลย (อันนี้มันอยู่ที่วิธีล้างและแช่ครับ ถ้าลองหลายๆ ที่จะทราบว่าบางร้านขมจริงๆ)

นี่ก็อีกหนึ่งไฮไลท์ของ 4 ช่องที่ว่า ครับ พุดทราจีนเชื่อม ที่นี่เชื่อมไว้ได้ ไม่หวานจนเกินไป ที่สำคัญเนื้อมันไม่ยุ่ย และไม่เข็ง กำลังดีสุดๆ ไปเลยครับ

และแล้วก็มาถึงเครื่อง ไร้เทียมทาน ของที่นี่ครับ แป้งกลม อารมณ์ดี หรือ เช็งซิมอี้ เหนียวและนุ่ม กำลังดี อร่อยมากๆ เมื่อทานคู่กับของเชื่อมต่างๆ ของที่นี่ครับ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด กับทีเด็ดของที่นี่เลยครับ น้ำแข็งไส ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ขนมที่นี่อร่อยกว่าที่อื่นจริงๆ เนื่องจากถ้าใช้น้ำแข็งก้อนหรือน้ำแข็งเกล็ดหยาบๆ จะทำให้ละลายช้า และให้ความเย็น และลดความหวายของน้ำเชื่อมช้ากว่า ในขณะที่น้ำแข็งเกล็ดละเอียด จะละลายในระยะเวลาที่พอดีกับการทาน ทำให้น้ำเชื่อม เย็นชื่นใจ และมีรสชาติหวามกำลังดี เมื่อทานกับเครื่องต่างๆ ที่หวามในตัวเองอยู่แล้ว

และสุดท้ายจริงๆ ... ตอนนี้ขอลาคุณผู้อ่านไปกับ ภาพ คอมบิเนชั่น น้ำแข็งไส หลายๆ แบบแล้วกันครับ เผื่อนึกไม่ออกว่าใส่อะไร กับอะไร หรือใส่อะไรบ้างดี ก็ลองดูนี่เลยครับ เผื่อจะเป็นไอเดียไว้สั่งในครั้งต่อๆ ไป






หมายเหตุ: น้ำแข็งไส ไม่ใช่ น้ำแข็งใส ที่เค้าเรียก ไส ก็เพราะในสมัยโบราณเค้าใช้เครื่องไส (เหมือนกบไสไม้) ไสให้น้ำแข็งก้อนกลายเป็นเกล็ดๆ ร่วงลงมาด้านล่างของเครื่อง ก่อนที่จะโกยไปโรยอยู่ในชาม ซึ่งเดี๋ยวนี้ใช้เครื่องจักร แทนที่ไสทำจากไม้เหมือนสมัยก่อย ละเอียดมากๆ แถมยังเร็วอีกต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม